Giải quyết khiếu nại

Khái niệm giải quyết khiếu nại?

Giải quyết khiếu nại được hiểu là hành động xem xét, xác minh, kết luận & ra quyết định theo thứ tự – thủ tục do luật định các khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính hay người có thẩm quyền. Đề nghị xem xét lại quyết định hành chính hay hành vi hành chính đó khi có căn cứ cho biết rằng quyết định, hành vi hành chính đó là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người (hoặc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức) đưa đơn khiếu nại.

Trong hoạt động khiếu nại, những hành vi nào bị nghiêm cấm?

Theo Điều 6 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định rằng những hành vi sau đây bị cấm trong hoạt động khiếu nại:

1. Gây phiền phức, cản trở cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại.

2. Thiếu trách nhiệm và không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch/ thay đổi các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố tình giải quyết khiếu nại trái pháp luật.

3. Ra quyết định giải quyết các tranh chấp khiếu nại không bằng hình thức quyết định.

4. Có hành vi bao che cho người bị khiếu nại; can thiệp vào việc giải quyết khiếu nại bằng hành động trái pháp luật

5. Cố ý khiếu nại không đúng sự thật;

6. Kích động, dụ dỗ, xúi giục, hay mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh trật tự công cộng.

7. Lợi dụng việc khiếu nại với mục đích tuyên truyền chống phá Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, đe dọa và vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, người thi hành nhiệm vụ khác.

8. Vi phạm các quy chế tiếp công dân;

9. Vi phạm những quy định khác của pháp luật về khiếu nại & giải quyết khiếu nại.

Trách nhiệm khi giải quyết khiếu nại

1. Cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng các quy định về luật khiếu nại. Nghiêm minh trong việc xử lý người vi phạm; áp dụng biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra. Đảm bảo cho quyết định giải quyết khiếu nại được thi hành nghiêm chỉnh & phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

2. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết tranh chấp khiếu nại; cung cấp đầy đủ thông tin, các tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó.

3. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân là phải kiểm tra, xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật của mình. Sửa chữa, khắc phục nếu trái pháp luật, tránh phát sinh khiếu nại.

Nhà nước luôn luôn khuyến khích việc hòa giải tranh chấp giữa những cơ quan, tổ chức, cá nhân trước khi cơ quan, tổ chức, cá nhân đó có thẩm quyền giải quyết tranh chấp

Vui lòng liên hệ để biết thêm thông tin:

Công Ty Tôn thép Sáng Chinh

Website: tonthepsangchinh.vn

Hotline: 0907 137 555 – 097 5555 055 – 0909 936 937 – 0949 286 777 – 0937 200 900

VPGD: 260/55 PHAN ANH, HIỆP TÂN, QUẬN TÂN PHÚ TP.HCM – ĐT: 0949286777

KHO HÀNG 1: 43 PHAN VĂN ĐỐI, TIÊN LÂN, BÀ ĐIỂM, HÓC MÔN – ĐT: 0909936937

KHO HÀNG 2: 22B NGUYỄN VĂN BỨA, XUÂN THỚI SƠN, HÓC MÔN – ĐT: 0907137555

KHO HÀNG 3: SỐ 9 TRƯỜNG LƯU, QUẬN 9, TP THỦ ĐỨC – ĐT: 0918168000

KHO HÀNG 4: 265/55 PHAN ANH, HIỆP TÂN, TÂN PHÚ, TP.HCM – ĐT: 0932855055

NHÀ MÁY SẢN XUẤT: XÀ GỒ C, XÀ GỒ Z, CÁN TÔN, KẾT CẤU LÔ B2 ĐƯỜNG N8 KCN XUYÊN Á, ĐỨC HÒA LONG AN

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]